Một cái chết tức tưởi không hẳn vô ích


24. Thế là Ðức Chúa Trời , từ Thiên Đàng, đã làm phépcho mưa lưu huỳnh
và lửa đổ xuống hai thị trấn Sodom và Gomorrha.
25. Và Ngài đã tiêu diệt cả hai thị trấn đó, tất cả mọi nơi quanh đó, tất cả
dân cư trong hai thị trấn đó, và tất cả những gì đã mọc từ dưới
đất lên ở hai nơi đó
(Cựu Ước, Sách Sáng Thế KÝ, Chương 19)

Đào Viên


Matthew Shepard

Matthew Shepard

Matthew Shepard là một thanh niên mới 21 tuổi, đang theo học tại học Wyomimg, Hoa Kỳ. Thân hình mảnh mai, cao 5ft 2in, cân nặng 105 lbs, Shepard không thích đá banh hay hội họp nhậu nhẹt mà chỉ thích thảo luận chính trị vớ vẩn. Điều này đã làm cho anh ta bị lạc lõng trong giới thanh niên của cái tiểu bang cao-bồi nàỵ Điều làm cho Shepard lạc lõng hơn nữa là anh là một người đồng tính luyến ái, ở một nơi rất bảo thủ như tiểu bang Wyoming. Shepard lại là một người rất hồn nhiên, có lẽ hơi ngây thơ nữa. Anh không khoe ra, nhưng nếu có ai hỏi thì anh ta nói thẳng ra mình là người đồng tính luyến ái. Anh biết là có nhiều người đã biết là anh là một người khác thường như vậy, anh vẫn thản nhiên.

Một buổi tối tháng 10, 1998, anh ra uống ruợu gỉải trí tới một quán rượu và gặp tới đó hai thanh niên to lớn, lạ mặt. Hai người này tên là Russel Henderson 21 tuổi và Aaron McKinney, 22. Cả hai đều đã bỏ ngang trung học. Họ rủ Shepard đi chơi. Theo điều tra của cảnh sát thì họ đã làm cho Shepard tưởng họ cũng là đồng tính luyến ái. Không nghi ngờ gì, anh đã thản nhiên đi theo họ. Vừa ra khỏi khu phố chính của thành phố hai tên này đã ngừng xe lại, thay phiên nhau đánh đập Shepard bằng báng súng

Một lẵng hoa treo trên rào gỗ nơi M. Shepard bi trói và đánh chết

Một lẵng hoa treo trên rào gỗ nơi M. Shepard bi trói và đánh chết

lục vào đầu. Sau đó chúng lái xe đưa anh ra một khu hoang vắng khỏi thành phố, kéo anh ra khỏi xe, trói anh vào cột điện rồi lại tiếp tục đánh đập không tiếc tay vào đầu, vào chân tay, khiến mặt mày anh sưng rách. Sau khi đã lấy ví tiền và giầy của anh, hai tên này đã trói anh vào một hàng rào gỗ, dạng chân dạng tay anh ra, để anh chết dần ngoài trời, trong đêm giá buốt. Mãi đến buổi chiều hôm sau, 18 tiếng đồng hồ sau vụ đánh đập, có hai người đi xe đạp qua trông thấy. Mới đầu họ tưởng đó là một hình nhân ai dang ra đấy để đuổi chim. Đến gần mới biết là một người sắp chết. Và anh đã chết trong nhà thương sau 5 ngày mê man.

Cái chết tàn bạo, tức tưởi của Matthew Shepard đã làm cho cả nước Mỹ bàng hoàng súc động. Các cơ quan truyền thông đã loan báo tin này như tin chính trong ngày. Các đoàn thể chính trị, xã hội, cùng nhiều chính trị gia đã lên tiếng tố cáo cuộc giết người này, được coi là một tội ác căm thù. Tội ác căm thù, dịch tạm từ chữ tiếng Anh “hate-crime,“được người Mỹ dùng để chỉ những tội ác gây ra chỉ vì lòng căm thù vô lý, như thù ghét vì khác mầu da (thí dụ dân da đen bị dân da trắng ghét), vì khác chủng tộc (thí dụ ngư phủ Việt Nam tới Lousiana một dạo bị dân địa phương kỳ thị, phá phách), vì khác tôn giáo (thí dụ dân Do thái bị trù ẻo), vân vân.

Tại sao Shepard bị hai tên kia giết ? Anh với hai tên này hoàn toàn xa lạ. Anh là một người hiền lành, không làm gì để gây thù chuốc oán với ai.Nhưng hai tên này đã thù ghét anh chỉ vì anh là một người đồng tính luyến ái. Án mạng này xẩy ra trong lúc nước Mỹ đang có những cuộc tranh cãi sôi nổi về vấn đề đồng tính luyến ái, về cái đà gia tăng của nạn ức hiếp, gây hấn những người đồng tính luyến ái trong xã hội Hoa Kỳ.

Những người thuộc phe bảo thủ, họ là những người theo đạo Cơ đốc, ngoan đạo, cực đoan, nghĩ rằng đồng tính luyến ái không phải là bẩm sinh, mà là một thái độ, một lối sống, một tư cách vô luân, vô đạo đức, xấu xa, – evil trong tiếng Mỹ – đáng khinh, đáng nguyền rủa. Họ nghĩ rằng chẳng có thế mà Đức Chúa trời đã phải ra tay cho một trận mưa lưu huỳnh, và hỏa lôi từ nước Chúa xuống đốt cháy, tiêu diệt hết sạch lũ quỷ tai Sodom (từ đó có chữ sodomize dành cho tình dục đồng tính luyến ái) như đã ghi trong Kinh Thánh. Sự giận dữ của Đức Chúa Trời đối với bọn ở Sodom to lớn và đáng sợ đến nỗi vợ của Lot, là gia đình tốt độc nhất đã được Chúa cứu vớt ra khỏi Sodom trước khi mở trận lôi đình, chỉ vì đã quay lại nhìn quê hương đang bị Chúa tiêu diệt, mà đã bị hóa thành tượng đá !

Những người rộng rãi ít khe khắt hơn với vấn đề đồng tính luyến ái không nghĩ đó là một nếp sống, một chọn lựa. Họ không dựa vào Kinh Thánh, mà dựa vào kết quả của nhiều nghiên cứu khoa học cho đó là một hiện tượng sinh lý, một biểu thị của một cơ thể con người khác với người thường. Khác thường, nhưng tự nhiên. Họ nghĩ có thể có những trường hợp có thể thay đổi được, như nhiều bất thường sinh lý khác, nhưng không phải tất cả mọi trường hợp đồng tính luyến ái đều có thể thay đổi được. Hơn nữa, không thể bắt buộc, cũng như không có lý do gì, người đồng tính luyến ái phải thay đổi lối sống của họ.

Mâu thuẫn trên lới trở nên phức tạp và rắc rối thêm khi đồng tính luyến ái được chính trị hóa. Những người bảo thủ, trong khuôn khổ của một lực lượng chính trị cực hữu có tên là Christian Coalition rất có thế lực, đã trở nên thành phần quan trọng của đảng Cộng Hòa. Nhóm có cảm tình với những người đồng tính luyến ái, trong tổ chức National Gay & Lesbian Task Force, thì được sự ủng hộ của đảng Dân Chủ. Cùng với một vấn đề khác không kém phần gay cấn trên bình diện quốc gia là vấn đề ngừa thai, vấn đề đồng tính luyến ái đã trở nên nóng hổi, vượt quá tầm tay của những cá nhân, ra ngoài khuôn khổ của gia đình hay địa phương đ trở thành một vấn đề quốc gia, xã hội.

Dĩ nhiên, vì được lưu tâm đến trên bình diện quốc gia, vị trí xã hội của những người đồng tính luyến ái đã khả quan hơn trước. Đã có những đạo luật, luật lệ bảo đảm an ninh hay công bình xã hội hơn cho họ. Có nhiều nhân vật chính trị hay nghệ sĩ đồng tính luyến ái đã công khai ra mặt nhìn nhận, không cần dấu diếm như trước nữa. Thế nhưng ngược lại, tiếng nói của nhóm chống đối đồng tính luyến ái cũng đã trở nên lớn lao hơn, ồn ào hơn, quảng bá hơn. Nếu đa số người Hoa kỳ (51%) đồng ý cho người đồng tính luyến ái được quyền dậy học tại các trường học, thì vẫn có tới 41% không đồng ý, cho là không được. Những người này được nghe nhiều hơn, thường xuyên hơn, những chỉ trích, những lời hô hào đả phá, bài trừ nạn đồng tính luyến ái, nhẹ nhàng cũng như gay gắt nặng nề của những nhà lãnh đạo chính trị, lãnh đạo tinh thần Cơ Đốc Giáo, ngay cả sau cái chết của Shepard.

Nhẹ nhàng như lời tuyên bố của ông Trent Lott là lãnh tụ khối đa số Thượng Viện Hoa Kỳ khi

Ông Trent Lott, lãnh tụ đảng Cộnh Hòa

Ông Trent Lott, lãnh tụ đảng Cộnh Hòa

ông cho rằng những người đồng tính luyến ái là những kẻ có tội, như đã ghi trong Kinh Thánh, và xã hội nên đối xử với họ giống như đối xử với bọn nghiện rượu hay bọn có thói ăn cắp. Gay gắt như lời bình phẩm của ông mục sư Pat Robertson (đã từng ra ứng cử Tổng thống) cho rằng với nền văn minh như của Hoa Kỳ thì không thể chấp nhận đồng tính luyến ái được. Nặng hơn thì như lời hô hào của ông mục sư O.N. Otwell : “Chúng ta hãy sát cánh với đảng Cộng Hòa đối phó với bọn Sodomites !” Tệ hơn nữa là một ông mục sư khác tại Kansas đã lập trên mạng lưới Internet một địa chỉ có tên là godhatesfags.com (Chúa thù ghét bọn đồng tính luyến ái) nói sẽ tổ chức một cuộc khiêu vũ vào ngày an táng Shepard để ăn mừng !

Trở lại cái chết của Matthew Shepard. Nói cho cùng, anh đã là nạn nhân của một vấn nạn của xã hội Hoa Kỳ. Vấn nạn này là kết quả của một giao thoa cộng hưởng của nhiều nguồn sinh lực tạo nên xã hội Hoa Kỳ. Hai nguồn sinh lực đáng kể nhất là Cơ Đốc giáo và Chủ nghĩa Cá Nhân. Cùng với những yếu tố khác, hai nguồn sinh lực này, đã nhào nặn ra con người Hoa Kỳ, cấu tạo nên nền văn hóa xứ này, phát huy một nền văn minh có ảnh hưởng nặng nề trên toàn thế giới. Cơ Đốc giáo và Chủ Nghĩa Cá Nhân tất nhiên không phải chỉ thấy ở xã hội Hoa Kỳ, mà là cũng đăc điểm chung của các xã hội Tây phương. Nhưng ở Hoa Kỳ, hai ảnh hưởng này rất rõ rệt. Tôn giáo có một vai trò quan trọng trong cộng đồng. Tương đối, nhiều người Hoa kỳ mộ đạo hơn, chăm đi nhà thờ và thực hành các điều giáo lý hơn những người Tây phương khác. Các đoàn thể tôn giáo đều có ảnh hưởng mạnh trên dư luận quần chúng. Rất giầu, họ là sở hữu chủ của nhiều cơ quan truyền thông, kể cả những đài truyền hình.

Hai nguồn sinh lực này đã đóng góp cho sự huy hoàng thịnh vượng của Hoa kỳ. Ảnh hưởng của Cơ Đốc giáo, dậy con người phải biết thương yêu đồng loại, phải tuân theo 10 điều răn của Đức Chúa Trời, đã ít hay nhiều đã giải thích tính quảng đại, rộng rãi của người Hoa Kỳ, mà nhờ đó nhiều người di cư Việt Nam đã được giúp đỡ. Nhưng ngược lại, sinh lực này cũng đã gây ra nhiều vấn nạn cho xứ nàỵ Tính chất bất bao dung của Cơ Đốc giáo, như đã được minh chứng qua những giai đoạn đẫm máu của lịch sử nhân loại, hay đúng hơn quan niệm Tình thương có kỳ thị, có phân biệt của tôn giáo này, đã gây ra nhiều mâu thuẫn trong xã hội. Vấn đề đồng tính luyến ái, cũng như vấn đề ngừa thai là hai vấn nạn điển hình. Vấn nạn này, trong những trường hợp bình thường, có thể chỉ là những đề tài triết học, thần học, xã hội học để mọi người hội thảo tranh luận hầu tìm ra một hướng đi tốt cho xã hội. Nhưng khi được hâm nóng trong diễn đàn chính trị, quảng bá trên những phương tiện truyền thông mạnh mẽ bởi những thế lực cực đoan, hẹp hòi, không nhân nhượng, thiếu bao dung, thì bất hạnh rất dễ sẩy ra. Bất hạnh đã xẩyra với anh Matthew Shepard vậy.

Cái chết tức tưởi vô lý của anh Shepard liệu có chặn bớt trong tương lai những bạo hành đối với những người đồng tính luyến ái không ? Không có gì là chắc hết. Được hỏi là bất hạnh như đã xẩy ra tới Wyoming liệu có th lới xẩy ra tới nơi bạn ở không, thì 68% người Hoa kỳ nghĩ là có, chỉ có 27% cho là không.

Trong văn hóa Tây phương, Tín Lý (Foi, Faith). và Lý Trí (Raison) có thể coi như là hai anh em một nhà. Lý Trí, người em, rất thông minh, rất tò mò, thích tìm hiểu và tôn trọng sự thật. Nhờ có sự chăm sóc của Tín Lý, Lý Trí trở nên cao đẹp hơn. Tín Lý, người anh cả, là hiện thân của đạo đức, rất thánh thiện, chăm làm việc thiện, rất thương người. Nhưng lòng thương người của Tín Lý nhiều khi không đi xa hơn họ hàng gia tộc. Tín lý nhìn các gia đình khác không mấy kính trọng, đôi khi có vẻ khinh khi. Tình thương của Tín Lý là Tình thương có phân biệt, có khi kéo theo Thù ghét, rất khác với lòng Từ Bi bất nhị của Phật Giáo. Tín Lý là một con người dễ cảm

Nhà khoa học gia Galileo, xuýt bị thiêu sống vì đã nói ngược với Thánh Kinh

Nhà khoa học gia Galileo (1564-1642), xuýt bị thiêu sống vì đã nói ngược với Thánh Kinh

súc – thương thì như trời bao la nhưng ghét thì sâu như biển cả – mà cũng rất nghiêm khắc, không nhân nhượng và rất chủ quan. Vì nghĩ rằng mình đã được ân khải của Chúa, Tín Lý cho là mình không bao gi có thể sai lầm được. Có lần, một người con của Lý Trí đã bị Tín Lý đem ra hành hạ, đuổi ra khỏi nhà, và xuýt nữa bị hành quyết, chỉ vì nó đã dám quả quyết nói một điều ngược với Thánh Kinh. Để bảo toàn tính mạng, nó đã phải nhận là nó đã sai lầm, mặc dầu trong bụng nó biết chắc là nó đúng. Mọi người ai cũng biết là nó đúng. Nhưng phải chờ đến hơn 300 năm sau, Tín Lý mới chịu nhìn nhận là mình đã sai lầm và đứa con của Lý Trí, lúc ấy đã chết rục xương, mới được giải oan.

Tín ly, một Ân sủng của Thượng đế hay một cái Nghiệp của con người, tùy quan điểm nhìn, rất khó có thể thay đổi được. Ở Hoa Kỳ, những người như Matthew Shepard còn phải đi một đoạn đường rất dài mới có thể sống dưới ánh sáng mặt trời một cách bình yên thoải mái như những người khác được.

5 responses to “Một cái chết tức tưởi không hẳn vô ích

  1. Tôi có đọc ba`i ” Một Cái Chết Tức Tưởi Không Hẳn Vô Ích” va tôi xin thưa là lúc trước tôi có thành kiến đối với những người đồng tính luyến ái, nhưng khi đọc xong bài viết này, cái nhìn của tôi về những người đó đổi kha’c đi, và tôi thấy Mathieu Shepard rất đáng thương.

  2. Đồng tính là một tội,điều đó không thể chối cãi.
    Cá nhân tôi là một bác sĩ đã tư vấn ,đưa nhiều người đồng tính trở về bình thường ,có vợ con đàng hoàng
    Chúng tôi bao dung với người đồng tính ,chúng tôi lên án việc giết người đồng tính
    NHƯNG chúng tôi KHÔNG bao giờ chấp nhận một TỘI như đồng tính

    • Một ý kiến khác về chuyện đồng tính luyến ái, đã từng được nhiều người tranh cãi.
      Ý kiến này đưa ra một khẳng định:
      “Đồng tính là một tội,điều đó không thể chối cãi.”

      Thế nào là tội? Tội đối với ai? Định nghĩa chữ TỘI?
      Với ý kiến này, một vấn đề xã hôi trở thành một vấn đề có tính cách tôn giáo.

  3. Cái chết của Matthew Shepard – một người đồng tính luyến aí – đúng là một vấn nạn xã hội, một vụ giết người. Cho anh Shepard là người có “TỘI”
    nên không lên án vụ giết người này, thì đó không phải là một suy nghĩ bình thường. Đây là một tư duy có tính cách tôn giáo.

    Trong xã hội loài người có rất nhiều tôn giáo cho rằng con người, mặc dầu không làm điều ác, không làm hại ai, vẫn bị coi là có “TỘI”. Thí dụ: Trong Nhà thờ Thiên Chúa Giáo, giáo dân phải tin vào “Le péché originel” (Original Sin).

    Trong Phật giáo, tôi chắc người con Phật (tu sĩ hay cư sĩ) không ai nhìn một người đồng tính luyến ái là một người có “TỘI”. Trong chốn già lam, người ta hay kể một chuyện xưa. Chuyện kể rằng:

    Trong thời đức Phật còn tại thế có một vị Bà La Môn tu hành miên mật trong rừng. Nghe tiếng đức Phật, ông ta bèn đến tham vấn về đạo. Chẳng may, lúc ấy đức Phật đã ôm bình bát đi xin khất thực. Không chờ được, ông ta bèn vào thành tìm đức Phật, và thấy ngài đang trang nghiêm đi khất thực từng nhà. Ông Bà La Môn đến trước mặt, quỳ xuông, xin hỏi Pháp. Đức Phật không nói. Ông Bà La Môn nhất định lảm như vậy 3 lần. Thấy vậy, đức Phật chỉ nói 4 chữ: “Kiến, Văn. Giác, Tri” có nghĩa là Nhìn (thấy rồi), Nghe (thấy rồi), Hiểu, Biết.
    Ông Bà La Môn hiểu ngay cốt tủy của đạo Phật là phải giữ Thân Tâm Thanh Tịnh, nhìn thấy, nghe biết mọi chuyện, (nhưng) đừng có phân biệt đúng/sai, phải/trái.

  4. Một tin mới về vấn đề Đồng tính luyến ái (homosexual).

    Nhật báo New York Times ngày Oct 21, 2016 đăng tin chính phủ Anh – một chính quyền thuộc đảng Bảo Thủ – đã quyết định chính thức xin lỗi tất cả những người bị coi là Đồng tính luyến ái, còn sống hay đã qua đời, vì những hành xử sai lầm trước đây.

    Thực ra, tại Anh Quốc, Đồng tính luyến ái không còn bị coi là một tội phạm từ năm 2012. Nay Anh Quốc đi xa hơn nữa. Chính quyền Anh chính thức xin lỗi tất cả những nạn nhân bị kỳ thị chỉ vì đồng tính luyến ái.

    Đạo luật này sẽ mang tên Alan Turing. Ông Turing là một nhà toán học người Anh. Trong Đệ Nhị Thế Chiến, ông là người đã phá vỡ mật mã truyền tin của Đức (German Enigma Code) đưa đến sự thất bại của Đức Quốc Xã. Ông được coi là nhà tiên phong lập ra kỷ nguyên Computer.

    Năm 1952 ông Turing bị tố cáo là người đồng tính luyến ái. Dưới sức ép kỳ thị trong xã hội Anh thời đó, ông đã tự quyên sinh năm 1954. Ngày nay để vinh danh nhà toán học góp công chiến thắng Đức Quốc Xã, nước Anh đã đặt tên đạo luật Xin Lỗi này là Alan Turing.

    Người ta ước tính hiện nay trên nước Anh có khoảng từ 15,000 đến 65,000 người đống tính luyến ái. Tại Việt Nam XHCN, mọi người đều biết ông Đại Sứ Hoa Kỳ Ted Ossius là người đồng tính luyến ái.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s